Thursday, November 12, 2020

DU LỊCH NƯỚC NGOÀI CẦN GÌ PHẢI LO LẮNG?

By evisa  |  November 12, 2020

 Có phải bạn đang lăn tăn cho chuyến du lịch nước ngoài đầu tiên của mình không? Đó là điều tự nhiên các bạn ạ, ai làm gì lần đầu mà không cảm thấy bối rối! Nhưng đừng vội lo lắng, từng bước từng bước một thì đâu sẽ vào đấy cả, không tin các bạn hãy trả lời thử các câu hỏi dưới đây nhé!

BẠN MUỐN DU LỊCH ĐẾN ĐÂU?

Bạn là người có thể đến bất cứ đâu mà không cần lo nghĩ chuyện tiền nông (có nhiều tiền), thế thì hay quá rồi! Hãy chọn bất cứ quốc gia nào bạn thích, xách balo lên và đi!

Còn nếu bạn thích đi du lịch nhưng không có nhiều tiền, vậy thì có rất nhiều cách giúp bạn chi tiêu khéo léo hơn cho chuyến đi của mình đấy!

Ví dụ: bạn có thể chọn nơi khởi đầu cho chuyến du lịch nước ngoài của mình là một đất nước có tỷ giá tiền không cao so với Việt Nam. Thay vì đến Mỹ cần có vài chục triệu thì với vài triệu bạn có thể du lịch một chuyến đến Thái Lan chẳng hạn. Săn vé máy bay giá tốt, chọn các chuyến bay chuyển tiếp để du lịch thêm nước, tận dụng các chính sách giảm giá của các dịch vụ….

Nên nhớ “du lịch <nghèo nàn> không phải là du lịch ít tiền, mà là khi bạn có nhiều tiền nhưng chuyến đi của bạn thật nhàm chán!”. Hãy lựa chọn những thứ phù hợp với mình và tìm mọi cách để chúng trở nên thú vị các bạn nhé! 

BẠN CÓ PASSPORT (HỘ CHIẾU) VÀ VISA (THỊ THỰC) CHƯA?

Chưa có. Vậy thì làm ngay thôi, bởi vì không có Passport thì bạn không thể ra nước ngoài được, và không có Visa thì bạn không thể nhập cảnh vào đất nước mà bạn muốn đến. Điều đó có nghĩa là gì? à Passport và Visa là hai thứ không thể “thiếu” nếu bạn muốn đi du lịch nước ngoài.

Bạn có thể tự mình đến làm passport ở Phòng quản lý xuất nhập cảnh hoặc Cục quản lý xuất nhập cảnh. Thời gian làm hộ chiếu chỉ từ 5 đến 8 ngày làm việc (không tính ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần). Ngoài ra, bạn có thể đăng ký dịch vụ làm hộ chiếu gấp nếu bạn có nhu cầu đấy!

Còn nếu bạn ngại cảnh xếp hàng dài chờ đợi dưới trưa nắng nóng, hoặc không có thời gian để tự mình đi làm (vì thường sẽ mất khoảng 1 buổi đấy), hay đôi khi cảm thấy phiền phức với việc chờ khai thông tin…thì bạn có thể tìm đến các công ty dịch vụ, bạn chỉ cần cung cấp thông tin là dịch vụ sẽ làm và gửi đến tận nhà.

LỊCH TRÌNH DU LỊCH CỦA BẠN LÀ GÌ?

Bạn cần lên kế hoạch cho việc này đấy!

Dĩ nhiên trước khi bạn đi du lịch đến một đất nước xa lạ, bạn phải tìm hiểu về nó bằng mọi cách, thật dễ dàng để bạn làm điều đó khi thông tin trên mạng bây giờ tràn ngập những chia sẻ.

Việc nắm vững lịch trình du lịch rất cần thiết cho bạn đấy. Bạn cần biết mình sẽ ở đâu, di chuyển bằng gì, đi chơi những chỗ như thế nào, chi phí khoảng bao nhiêu…để chuẩn bị đồ đạc cho phù hợp, và khi đến nơi bạn không phải mất thời gian để lóng ngóng tìm kiếm nữa, sẽ có nhiều thời gian đi chơi hơn.

Đến đây bạn đã có những hình dung cơ bản cho chuyến đi của mình rồi đấy. Vậy tiếp theo còn cần chuẩn bị những gì?

MUA VÉ MÁY BAY

Nếu đã có kế hoạch, hãy sớm đặt vé may bay để có giá vé ưu đãi nhất. Tránh việc săn vé máy bay vào phút chót vì giá sẽ rất cao đấy. Bạn nên đặt vé trước đó vài tháng, hoặc muộn nhất là một tháng trước ngày khởi hành. Tham khảo và so sánh giá giữa các hãng bay để có quyết định tốt nhất.

Có rất nhiều cách để mua vé máy bay, bạn có thể tự lên mạng đặt online qua trang web chính thức của hãng hay qua các trang web dịch vụ, bạn cũng có thể đặt vé thông qua các đại lý du lịch bằng cách trực tiếp đến quầy vé của đại lý hay gọi điện thoại cho họ. Ngoài ra bạn còn có thể mua vé máy bay trực tiếp tại sân bay, nhưng hình thức này không phải là lựa chọn của nhiều người. Dù bạn mua vé bằng hình thức nào thì giá vé cũng không chênh lệch nhiều, săn được vé rẻ phụ thuộc vào việc bạn có chọn đúng thời điểm đặt vé hay không.

Còn nếu bạn đi du lịch theo đoàn thì hầu hết các công ty du lịch sẽ đặt vé máy bay giúp bạn, giá vé được bao gồm trong giá tour. Khi đặt tour bạn nhớ hỏi chi tiết nhé!

CHUẨN BỊ TIỀN

Bạn định đi du lịch nước nào? Hãy đổi ngoại tệ của nước đó và chuẩn bị thêm dollar (USD) nữa, vì hầu hết các quốc gia đều sử dụng USD.

Ví dụ, bạn muốn đi du lịch Trung Quốc, bạn phải đổi tiền Việt sang tiền nhân dân tệ của Trung Quốc, hoặc bạn có thể đổi từ tiền Việt sang tiền USD trước, sau đó đến Trung Quốc bạn sẽ đổi từ tiền USD sang nhân dân tệ (nếu cần). Tuy nhiên tỷ giá đổi USD ở mỗi nước sẽ khác nhau, có thể chênh lệch và bạn sẽ bị lỗ một ít đấy.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên chuẩn bị cả 2 loại tiền: tiền tệ của nước bạn đến, tiền USD. Và nên đổi luôn ở Việt Nam.

Bạn có thể đổi tiền ở ngân hàng hoặc ở các tiệm vàng. Nhớ tham khảo tỷ giá ở một vài nơi để so sánh và chọn điểm đổi tiền thích hợp.

Đem tiền mặt quá nhiều bên người cũng không phải là cách an toàn cho bạn, do đó nếu bạn có thẻ thanh toán quốc tế Visa hoặc Master Card thì nên mang theo để dự phòng. Dĩ nhiên khi bạn quẹt thẻ ở nước ngoài sẽ bị tính thêm phí chuyển đổi tiền tệ, tỷ giá tùy theo ngân hàng thẻ, vì vậy hãy cân nhắc khoản chi tiêu của mình nhé!

CHUẨN BỊ HÀNH LÝ

Bạn nên chuẩn bị hành lý vài ngày trước ngày khởi hành, đến sát ngày đi chỉ cần kiểm tra lại và thêm bớt chút đồ đạc là xong. Đừng nên để nước đến chân mới nhảy, quýnh quáng chuẩn bị hành lý ngay đêm trước khi đi, rất dễ quên những đồ cần thiết.

Đừng chỉ nghĩ trong đầu, hãy liệt kê danh sách những thứ cần mang theo ra giấy, sẽ là cách hiệu quả giúp bạn không bỏ sót đồ đạc đấy!

Cách đóng gói hành lý khoa học cũng rất quan trọng, cùng một số lượng đồ đạc nhưng có những người chỉ cần một vali là đủ, trong khi có người hai va ly vẫn thiếu chỗ, vì vậy bạn nên tham khảo thêm các mẹo sắp xếp hành lý gọn nhẹ. Ví dụ: quần áo thay vì gấp lại thì hãy cuộn chúng như cuộn bánh tráng vậy, sẽ tiết kiệm rất nhiều diện tích và giúp chúng không bị nhăn nhúm. Hãy phân những đồ cùng loại ra thành nhiều túi nhỏ. Chẳng hạn, mỹ phẩm một túi, đồ lót một túi; phụ kiện; đồ dùng y tế;… sẽ gọn gàng và dễ sắp xếp hơn là đựng trong các loại hộp đấy.

SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI KHI DU LỊCH NƯỚC NGOÀI

Khi ra nước ngoài bạn có thể xài sim đang sử dụng ở Việt Nam được không?

Được nhé. Bạn cần phải đăng ký chuyển vùng quốc tế (Data Roaming) với nhà mạng. Ví dụ: sim của bạn là Viettel thì bạn liên hệ với các cửa hàng Viettel gần bạn nhất để được hỗ trợ. Sau khi đăng ký thành công, bạn có thể online hoặc nghe gọi bình thường tại nước ngoài. Tuy nhiên cước phí sử dụng khá cao, nên nếu bạn không thật sự cần dùng số điện thoại của mình để liên lạc, thì có thể tham khảo cách khác.

Sử dụng Cục phát sóng 3G/4G

Cục phát này sẽ bắt sóng 3G/4G và phát wifi cho mọi thiết bị cầm tay như điện thoại, tablet, laptop, nó có thể dùng được tại rất nhiều quốc gia, cả trong nước và quốc tế. Bạn chỉ cần mua sim tại nước sở tại và lắp vào thiết bị là có thể kết nối. Mức giá của cục phát này gần 4 triệu đồng, có vẻ giá không mềm lắm nhỉ! Thế nhưng bạn có thể sử dụng lâu dài, kể cả cho các chuyến du lịch hoặc công tác nước ngoài tiếp theo của mình.

Mua Sim nước ngoài

Bạn có thể không cần đăng ký chuyển vùng quốc tế, cũng không cần tốn tiền mua cục phát sóng 3G/4G, chỉ cần mua sim điện thoại của nước bản địa là có thể chủ động nghe gọi hoặc online thoải mái. Sim này thường được bán ở sân bay hoặc các cửa hàng tiện lợi, sau khi hạ cánh bạn có thể mua nó để thuận tiện liên lạc.

Ngoài ra trước khi đi du lịch nước ngoài, bạn nên cài một số ứng dụng cho điện thoại của mình, ví dụ như Skype, Google Hangouts, WhatsApp, và WeChat… khi đến nơi bạn hãy tìm những điểm du lịch có thể sử dụng wifi miễn phí và thả ga nhắn tin với bất kỳ ai từ bất kỳ đâu.

CHUẨN BỊ NGOẠI NGỮ

Bạn không giỏi tiếng Anh và không biết ngoại ngữ nào khác ngoài tiếng Việt, làm sao để giao tiếp khi ra nước ngoài du lịch?

Không cần quá áp lực về chuyện này đâu bạn ạ, với thời công nghệ hiện đại như ngày nay, ngoại ngữ không còn là một rào cản quá lớn với chúng ta nữa. Trước hết, bạn hãy cài đặt ứng dụng phiên dịch cho điện thoại của mình, như Google Translate, iTranslalte…đây là các ứng dụng dịch được nhiều thứ tiếng, mặc dù không phải lúc nào cũng dịch chính xác, nhưng bạn có thể hiểu được nội dung giao tiếp cơ bản.

Hãy cài thêm một số ứng dụng cần thiết để hạn chế việc tìm đường, hỏi đường. Ví dụ: Rome2rio là ứng dụng rất thông dụng, nó giúp bạn tìm đường rất dễ dàng dù cho bạn đang ở quốc gia nào.

Nếu bạn chưa tự tin với việc sử dụng các ứng dụng thì có thể tìm một người bạn biết ngoại ngữ đi cùng, hoặc đăng ký du lịch theo tour để có hướng dẫn viên hỗ trợ.

CHUẨN BỊ CHO SỨC KHỎE

Khi du lịch nước ngoài, bạn nên mang theo một số đồ y tế cơ bản như: thuốc đau họng, đau bụng, dị ứng, cảm sốt, dầu, thuốc xác trùng và băng keo cá nhân… nên gom chung vào một túi nhỏ cất gọn trong balo ở chỗ dễ lấy. Và đừng quên mang theo những loại thuốc đặc trị cần thiết cho tình trạng sức khỏe riêng của bạn nhé!

CHUẨN BỊ PHƯƠNG ÁN DỰ PHÒNG

Lường trước cho các tình huống xảy ra ngoài dự kiến luôn là một sự chuẩn bị chu đáo.

Hãy photo hoặc chụp hình lưu trong điện thoại những thông tin quan trọng của bạn, như passport, visa, lịch trình bay, xác nhận đặt phòng…lỡ không may thất lạc bản chính thì bạn vẫn còn thông tin để đối chiếu.

Tiền mặt và thẻ nên chia ra cất ở nhiều chỗ khác nhau, chẳng hạn túi quần, giỏ sách, hoặc có nhiều người cho cả vào giày…đừng vội nghĩ nó rườm rà nhé, bạn sẽ thấy được sự lợi hại của việc này nếu lỡ không may bị giật giỏ sách hoặc làm rơi ví tiến…mất tiền chỗ này thì còn chỗ khác, bạn sẽ không sợ cảnh du lịch khi không có đồng nào trong người. Tuy nhiên, phải chắc rằng bạn nhớ rõ những nơi bạn cất tiền đấy!

Chuẩn bị các phương án dự phòng khác cho nhiều tình huống để chuyến đi của bạn được suôn sẻ.

Chúc bạn chuẩn bị thật tốt và có chuyến đi “giàu có” những trải nghiệm thú vị nhé!

Author: evisa

Mách bạn kinh nghiệm xin visa đi Hà Lan du lịch nhanh nhất

 Bạn đam mê vẻ đẹp “lộng lẫy” của hoa tulip và dự định một lần đặt chân đến đất nước Hà Lan tuyệt đẹp nhưng bạn không biết làm sao để xin vi...